ปรัชญากฎหมายมหาชนและกฎหมายมหาชนกับการบริหารราชการแผ่นดิน

Description

คำอธิบายรายวิชา

วิชา ปรัชญากฎหมายมหาชนและกฎหมายมหาชนกับการบริหารราชการแผ่นดิน เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับ กฎหมายมหาชนกับการบริหารราชการแผ่นดิน ข้อพิจารณาในทางบริหารจากหลักการของกฎหมายมหาชน หลักการที่สำคัญของกฎหมายมหาชน ฯลฯ

เนื้อหาที่ใช้สอน

  • บทที่1 เกริ่นนำ
  • บทที่2 กฎหมายมหาชนกับการบริหารราชการแผ่นดิน
  • บทที่3 พัฒนาการในเรื่องขอบเขตอำนาจหน้าที่ศาลปกครอง 1/5
  • บทที่4 พัฒนาการในเรื่องขอบเขตอำนาจหน้าที่ศาลปกครอง 2/5
  • บทที่5 พัฒนาการในเรื่องขอบเขตอำนาจหน้าที่ศาลปกครอง 3/5
  • บทที่6 พัฒนาการในเรื่องขอบเขตอำนาจหน้าที่ศาลปกครอง 4/5
  • บทที่7 พัฒนาการในเรื่องขอบเขตอำนาจหน้าที่ศาลปกครอง 5/5
  • บทที่8 เหตุผลการมีดุลพินิจของฝ่ายปกครอง
  • บทที่9 ลักษณะของดุลพินิจที่กฎหมายกำหนดให้ฝ่ายปกครอง
  • บทที่10 หลักการในการควบคุมการตรวจสอบดุลพินิจของฝ่ายปกครอง
  • บทที่11 ข้อยกเว้นที่ศาลเข้าตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของฝ่ายปกครองได้ 1/2
  • บทที่12 ข้อยกเว้นที่ศาลเข้าตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของฝ่ายปกครองได้ 2/2
  • บทที่13 กฎหมายมหาชนเป็นเครื่องมือในการสร้างรัฐสมัยใหม่
  • บทที่14 ธรรมชาติของกฎหมายมหาชน 1/4
  • บทที่15 ธรรมชาติของกฎหมายมหาชน 2/4
  • บทที่16 ธรรมชาติของกฎหมายมหาชน 3/4
  • บทที่17 ธรรมชาติของกฎหมายมหาชน 4/4
  • บทที่18 หลักการที่สำคัญของกฎหมายมหาชน
  • บทที่19 ข้อพิจารณาในทางบริหารจากหลักการของกฎหมายมหาชน
  • บทที่20 กฎหมายมหาชนกับการบริหารราชการแผ่นดิน
  • บทที่21 หลักเกณฑ์การจำแนกการดำเนินการที่อยู่ภายใต้ระบบกฎหมายมหาชน 1/2
  • บทที่22 หลักเกณฑ์การจำแนกการดำเนินการที่อยู่ภายใต้ระบบกฎหมายมหาชน 2/2
  • บทที่23 บริการสาธารณะ
  • บทที่24 รูปแบบต่างๆของบริการสาธารณะ 1/2
  • บทที่25 รูปแบบต่างๆของบริการสาธารณะ 2/2
  • บทที่26 ลักษณะของการจัดทำบริการสาธารณะ 1/2
  • บทที่27 ลักษณะของการจัดทำบริการสาธารณะ 2/2
  • บทที่28 หลัการพื้ฐานของบริการสาธารณะ 1/3
  • บทที่29 หลัการพื้ฐานของบริการสาธารณะ 2/3
  • บทที่30 หลัการพื้ฐานของบริการสาธารณะ 3/3
  • บทที่31 ข้อพิจารณาในเรื่องการวินิจฉัยชี้ขาดคดีปกครอง
  • บทที่32 กรณีศึกษาเรื่องการบริหารจัดการสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ 1/4
  • บทที่33 กรณีศึกษาเรื่องการบริหารจัดการสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ 2/4
  • บทที่34 กรณีศึกษาเรื่องการบริหารจัดการสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ 3/4
  • บทที่35 กรณีศึกษาเรื่องการบริหารจัดการสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ 4/4

รูปแบบการเรียนรู้

จำนวน 6 ชั่วโมงการเรียนรู้ ผู้เรียนจะต้องเข้าเรียนผ่านระบบออนไลน์ที่ Oacacademy.admincourt.go.th และทำกิจกรรมระหว่างเรียนเช่น การดูวีดิโอ การอ่านเนื้อหา (ไม่มีใบประกาศนียบัตร)

ผู้สอนรายวิชา

  • สุรพล นิติไกรพจน์

รายละเอียด :

บรรยาย ณ วันที่ 3 พ.ย. 2564 ในโครงการสัมมนาตุลาการศาลปกครองสูงสุดผู้เข้ารับตำแหน่งใหม่ (ระบบเลื่อนไหล)

Additional information

กลุ่มผู้เรียน

บุคลากรศาลปกครอง, ประชาชนทั่วไป

ระดับเนื้อหา

พื้นฐาน

หน่วยงาน

สำนักงานศาลปกครอง